10 CUỐN SÁCH TẶNG NHAU NGÀY XUÂN – PHANBOOK.VN

10 CUỐN SÁCH TẶNG NHAU NGÀY XUÂN


Tặng quà dịp Tết đã trở thành một truyền thống văn hóa lâu đời của người Việt để thể hiện sự gắn kết, yêu thương giữa mọi người với nhau. Việc tặng quà Tết còn kèm theo ý nghĩa là lời chúc mừng năm mới đến những người thân yêu, nên mỗi món quà sẽ được lựa chọn kỹ lưỡng. Quà Tết tặng nhau trà, bánh, mứt đã là điều quen thuộc. Trong những năm gần đây, việc tặng nhau sách, tranh,… những món quà có giá trị tinh thần trong dịp Tết đã trở thành xu hướng mới. Phanbook xin giới thiệu một số tựa sách phù hợp để tặng nhau dịp năm mới.

1Chọn sức khỏe, chọn Organic – Maria Rodale

Chọn sức khỏe, chọn Organic (tựa gốc: Organic Manifesto) là chuyên khảo có đủ thẩm quyền và uy tín về nguy cơ tiềm ẩn của nền nông nghiệp hóa chất và vai trò của phong trào hữu cơ trong đời sống nhân loại.

Maria Rodale xuất thân trong một gia đình có truyền thống nghiên cứu và phát động phong trào hữu cơ. Bắt đầu cuốn sách bằng việc nêu những tác hại của nền nông nghiệp hóa chất thông qua số liệu về bệnh tật ở con người, cây trồng và đất đai đang nhiễm độc ra sao, đến việc lý giải những cơ chế và âm mưu phía của các doanh nghiệp phía sau nền nông nghiệp hóa chất và cuối cùng là những giải pháp nào cho chúng ta chống lại sự suy thoái giống nòi cũng như tự nhiên; phong trào hữu cơ và cách vận hành những trang trại Organic ra sao… Qua 8 chương sách, Maria Rodale cung cấp những thông tin cần thiết về Organic bằng giọng văn sáng rõ giúp ta đi qua từng chương sách một cách nhẹ nhàng.

“Nếu cả cuộc đời này, bạn chỉ thay đổi duy nhất một thói quen – vậy thì hãy làm điều có ý thức – chọn thực phẩm hữu cơ, bạn sẽ cứu được cả thế giới. Hãy mua thực phẩm hữu cơ, ngưng sử dụng hóa chất và bắt đầu ủng hộ những người canh tác hữu cơ. Không gì giúp bạn cải thiện sức khỏe gia đình tốt hơn lựa chọn này. Và nó sẽ tác động một cách tích cực lên hành tinh chúng ta đang sống cũng như tương lai của chúng ta.” – Maria Rodale

2. Thức ăn, gen và văn hóa - Ẩm thực về với cội nguồn – Gary Paul Nabhan

Thức ăn, gen và văn hóa (tựa gốc: Food, Genes, and Culture) là một công trình hòa quyện giữa kiến thức khoa học với các giai thoại, khám phá về sự đồng tiến hóa giữa các cộng đồng và thức ăn bản địa… Thông qua mối liên hệ giữa thức ăn – gen – văn hóa, Gary đã chỉ cho chúng ta một bài học rằng chúng ta đã thiếu quan tâm đến mối tương tác giữa các gen và chế độ ăn uống xưa và nay của mình ra sao, cũng như môi trường, mặc dù mối quan hệ đó có liên quan đến an nguy của chính bản thân chúng ta.

“Khi người ta nghĩ đến ăn uống lành mạnh, họ thường cho rằng phải ăn những thứ rất xa lạ với thức an họ đang dùng, ví dụ như cỏ lúa mì (wheatgrass) hay đậu nành. Trên thực tế, chúng ta chỉ cần nhìn lại vài thế hệ trước về những gì ông bà chúng ta đã ăn. Các loại thức ăn như thế vẫn còn quen thuộc lắm và chúng nằm lại trong các gen của chúng ta…”. – Gary Paul Nabhan

3. Đà Lạt – Bên dưới sương mù – Nguyễn Vĩnh Nguyên

Đà Lạt – Bên dưới sương mù là công trình biên khảo thứ hai của Nguyễn Vĩnh Nguyên về lịch sử văn hóa đô thị Đà Lạt giai đoạn 1950 – 1975.

Thông qua những ngữ liệu từ văn bản tài liệu gốc mà Nguyễn Vĩnh Nguyên đã bỏ hai năm dày công nghiên cứu, tiếp cận và xử lý, một Đà Lạt hoàng kim với những bí mật sâu kín của một giai đoạn (1950 – 1975) dần được hiển lộ.

Sinh ra từ tham vọng của nhà cầm quyền Pháp muốn biến Đà Lạt trở thành một Paris thu nhỏ tại bán đảo Đông Dương. Từ Hoàng triều cương thổ, Đà Lạt là một đô thành tự trị cho đến khi Hoàng triều cương thổ bị bãi bỏ thì Đà Lạt trở thành đô thị tự do, việc đi lại giữa Đà Lạt và các vùng địa lý khác được thoải mái hơn. Khác với các đô thị khác ở miền Nam, Đà Lạt có một số phận lịch sử của riêng nó, từ việc phân kỳ lịch sử đến văn hóa đô thị cũng có một bản sắc riêng.

“Bên dưới sương mù là những nỗ lực minh định sử liệu. Nhưng bên dưới sương mù, có thể vẫn là mù sương vô phương giải ảo.” – Nguyễn Vĩnh Nguyên

4. Miền sương khói – Giai phẩm Đà Lạt – Nhiều tác giả

Miền sương khói là cuốn sách tập hợp bài viết của nhiều tác giả từ nhiều nơi khác nhau, nhiều thể loại khác nhau từ truyện ngắn, tản văn đến biên khảo, làm nên một tập giai phẩm cho riêng Đà Lạt – thành phố mộng mơ trong lòng nhiều thế hệ.

Miền sương khói là những cảm xúc lắng đọng, là hồi ức về Đà Lạt của những người đã đi qua hoặc đang còn hiện diện nơi đó. Ký ức về mùa hoa mimosa vàng, về cơn mưa, về những phòng trà Đà Lạt đã khơi gợi nên nếp văn hóa xưa cũ trong lòng Đà Lạt. Phần biên khảo là những ghi chép về di chỉ Đà Lạt, hay ký ức của các nghệ sĩ Lê Uyên Phương, Phạm Duy, Phạm Công Thiện hay các nhà nghiên cứu Nguyễn Bạt Tụy,… về thời hoàng kim của một đô thị rất Tây giữa lòng văn hóa phương Đông.

5. 365 ngày An Lạc – 365 ngày Yêu thương – Thích Nhất Hạnh

Hạnh phúc là gì? Hạnh phúc ở đâu? Làm sao để có được hạnh phúc? Đó là câu hỏi trong suốt một đời người mà không mấy ai tìm được câu trả lời. Rất nhiều người đi tìm hạnh phúc từ bên ngoài, nhưng hạnh phúc đích thực chỉ có được từ sự an lạc bên trong. Tin rằng khi ta nuôi dưỡng năng lượng chánh niệm thì năng lượng ấy sẽ làm dịu đi những tâm hành xấu đôi khi bất chợt khởi lên.

Bộ sách để bàn 365 ngày An lạc – 365 ngày Yêu thương tập hợp những lời khuyên của Thiền sư Thích Nhất Hạnh, làm cẩm nang sống cho chúng ta trong đời sống hằng ngày, để tập bớt sân si, loại bỏ đau khổ. Mỗi ngày một trang sách sẽ giúp cho cuộc sống của bạn tươi đẹp và bình yên hơn.

“Đức Phật trước hết là một người như tất cả chúng ta, Ngài cũng có những khó khăn, đau khổ, bế tắc nhưng nhờ tìm ra con đường nên đã tháo gỡ được khó khăn, bế tắc, chuyển hóa được những khổ đau, đạt tới trình độ hiểu biết, thương yêu rất lớn. Hiểu biết lớn là đại trí, thương yêu lớn là đại bi.” – Thích Nhất Hạnh

6. Một vốc kim cương – Thích Nhất Hạnh

Một vốc kim cương là tập hợp những bài thi kệ của Thiền sư Thích Nhất Hạnh hướng dẫn thực tập nuôi dưỡng chánh niệm và chế tác hạnh phúc trong đời sống hằng ngày.

Thiền tập là một hoạt động cơ bản và quan trọng để nuôi dưỡng chánh niệm, thông qua việc chú ý hơi thở và an trú trong hiện tại. Khi ta thức dậy buổi sớm mai, ta mỉm một nụ cười; khi ta nâng chén trà, ta ý thức được rằng ta đang uống trà; khi ta ăn bát cơm, ta biết ơn tự nhiên cho đất, cho mưa, cho những con người làm ra hạt gạo,…

40 bài thi kệ được trình bày trên 40 tấm bưu thiếp cùng với tranh minh họa đẹp đẽ với nét vẽ của họa sĩ Ngọc Võ sẽ là món quà đầy ý nghĩa nhân dịp năm mới.


7. Sài Gòn – ngoảnh lại trăm năm

Với những bạn đọc yêu mến Sài Gòn thì Sài Gòn Ngoảnh lại trăm năm sẽ là món quà Tết tuyệt vời. Cuốn sách là những hồi ức, sưu khảo và ghi chép đầy cẩn trọng và miệt mài của nhà báo Phạm Công Luận – tác giả bộ sách Sài Gòn – Chuyện đời của phố.

Từ chính vốn sống, sự trải nghiệm của một người Sài Gòn, Phạm Công Luận đã thu thập và kể lại những câu chuyện về một Sài Gòn trăm năm. Đó có thể là hồi ức của những người đã thấy Bến Nghé – Sài Gòn xưa, là câu chuyện về căn nhà, trang phục, lối sống, thưởng thức nghệ thuật, giải trí, ẩm thực , nghề nghiệp mưu sinh… của thị dân nhiều tầng lớp, là sự gia nhập và đóng góp của những người xứ khác khi đến với mảnh đất này.

Tất cả những câu chuyện ấy xâu chuỗi như thể một kho phim tài liệu quý giá về mảnh đất Sài Gòn ngày tháng cũ, giúp ta giải mã những giá trị thuộc về và làm nên căn tính của một thành phố.

 

8. Nhất Linh, cha tôi – Nguyễn Tường Thiết

Nhất Linh, cha tôi là cuốn hồi ký của Nguyễn Tường Thiết về người cha nổi tiếng của mình: nhà văn – chính trị gia Nhất Linh.

Toàn bộ tập hồi ký là những ấn tượng về người cha trong ký ức và những biến cố gia đình từ khi tác giả lên mười cho đến lúc trưởng thành. Song hành cùng những hồi ức đó là hành trình trở về cố hương tìm lại những di tích cũ, những kỷ niệm gợi nhắc đời sống sôi động và bão tố của một thời quá vãng.

Qua cuốn sách này, độc giả sẽ nhìn thấy một chân dung Nhất Linh gần gũi, rõ nét hơn về cuộc đời chính trị cũng như những năm tháng cuối đời và cái chết của Nhất Linh. Bên cạnh đó là những câu chuyện về gia đình, thú chơi lan của Nhất Linh và ký ức về những cái tết phương xa khắc khoải.

“Những tiếng gõ “cạch! Cạch!” của Vũ Hoàng Chương trên quan tài Nhất Linh.

Những tiếng bí mật của định mệnh, của một cái chết, của nhiều cái chết, trong dòng lịch sử.

Dường như anh đã ghi lại được tất cả những ama thanh vô nghĩa mà lại có khả năng dội vào tâm khảm người đọc như một định nghĩa. – Thụy Khuê

Định nghĩa của bí mật.”

9. Khi bố còn thơ – Alexander Raskin

Khi bố còn thơ (tựa gốc: When daddy was a little boy) ban đầu vốn là những câu chuyện ngắn mà nhà văn Alexander Raskin dành kể cho con gái mình nghe mỗi khi cô bé sốt. Những câu chuyện có khi là chuyện có thật mà chính tuổi thơ nhà văn đã trải qua, có những câu chuyện do ông mượn từ những ông bố khác. Những câu chuyện của ông đã giúp con gái vượt qua cơn sốt. Bên cạnh những câu chuyện đôi khi hài hước của ông bố lúc nhỏ thì những bài học giáo dục về đức tính tốt đẹp, hay những thói xấu cần bỏ là một phần làm nên giá trị của cuốn sách này.

“Có lẽ tất cả trẻ con đều muốn biết điều gì đã xảy ra với một ông bố khi còn nhỏ.” – Alexander Raskin.

10. Bộ sách "Gieo mầm thiện" của Sư Ông Thích Nhất Hạnh

Gieo mầm thiện” là bộ truyện dành cho thiếu nhi từ 5 tuổi trở lên do Sư Ông Thích Nhất Hạnh viết và có tranh minh họa của các sư cô, họa sĩ; rất thích hợp để cha mẹ chọn là quà Tết cho con. Bộ sách gồm 4 tựa: Con gà đẻ trứng vàng, Mỗi hơi thở một nụ cười, Mẹ con sư tử Bồ Tát ngàn mắt ngàn tay.

Mỗi câu chuyện đều có nội dung nhẹ nhàng, dễ đọc nhưng lại chứa đựng trong đó những bài học sâu sắc về lòng yêu thương vạn vật và những điều tốt đẹp trong cuộc sống.


 

PHANBOOK

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

BÌNH LUẬN

Tin cùng chuyên mục

TAGS

Quà tết sách PATRICK MODIANO Kho đựng nỗi đau Hoa của phế tích Con chó mùa xuân PhanBook tuổi trẻ lạc lối nobel van chuong sách tieu thuyet Lam Phương Trăm nhớ ngàn thương Tủ sách Tân nhạc Nguyễn Ngọc Tư Biên sử nước tiểu thuyết Nguyễn Ngọc Tư Tủ sách danh tác tủ sách danh tác giải trí tin tức COVID-19 CARL HONORÉ ĐẠI DỊCH CORONAVIRUS GIẢI PHÁP TỪ TỐN Mekong Sông Mekong Những ngày cuối của dòng Mekong hùng vĩ Đầm Lầy David Biggs Brian Eyler bao chi gioi thieu sach Cẩm Giàng Cảm nhận Nguyen Tuong Bach Nguyễn Tường Tam Nguyễn Tường Thiết Nhất Linh Nhất Linh Cha Tôi PHANBOOK Sách mới lính Hàn Nguyễn Ngọc Tuyền Park Chung Hee Phong Nhất Phong Nhị Điện Bàn 1968 Koh Kyoung Tae Wu Ming-Yi Chiếc xe đạp mất cắp Man Booker2018 văn học Đài Loan WU MING YI nobel 2018 nganh xuat ban xuat ban giai man booker Patrick Modiano con chó mùa xuân kho đựng nỗi đau ký ức Con tim thủy tinh yêu thương đau khổ FREDERIC LENOIR Peter Frankopan cuộc thập tự chinh thứ nhất KHI BỐ CÒN THƠ 1 ALEXANDER RASKIN binh luan nguyễn vĩnh nguyên an ninh mạng BỊ THEO DÕI công nghệ máy tính Edward Snowden Con Chó Mùa Xuân Kho Đựng Nỗi Đau Phanbook Văn học Pháp Coronavirus ĐI TÌM HẠNH PHÚC Frederic Lenoir Du Tử Lê Những tùy bút cuối cùng chinh tri Donald Trump thơ André Gide Dụ ngôn đứa con hoang đàng đứa con đi hoang trở về Dưới mái hiên đêm những khách lạ Hiền Trang Văn học trẻ Đại dịch event sự kiện Flannery O'connor heinrich boll Kim Ân Những con đường tơ lụa The silk roads 1/6 Sách thiếu nhi Khuyến mãi KHUYẾN MÃI SALE THÁNG 3 WOMENSDAY QUỐC TẾ PHỤ NỮ SÁCH SALE MỌT SÁCH SĂN SALE PHANBOOKSALE Bùi Giáng Tuyển tập luận đề Bùi Giáng bình Kiều Bùi Giáng giảng Lục Vân Tiên truyện Phan Trần Chinh phụ ngâm Đà Lạt Nguyễn Vĩnh Nguyên Thảo Nguyên lên đồi hái sim Quốc Bảo Những lời bình yên Nhạc sĩ Quốc Bảo ca từ Nghe thuat hoa binh Ueshiba Morihei Aikido nguyen ngoc tu Biên Sử Nước ra mắt và ký tặng sách Maria Strasakova Ocean Vuong MacArthur Trời đêm những vết thương xuyên thấu thư gửi mina thuận bình luận Thương nhớ hoàng lan Trần Thùy Mai Trăng nơi đáy giếng Thập Tự Hoa Một chút màu xanh Nguyen Ngoc Tu Co dinh mot dam may nhạc sĩ Lam Phương qua đời Tin tức Báo chí Sách Tâm nhạc sĩ Quốc Bảo 7/7 GIOITHIEUSACH Phanbook event Nhất Linh cha tôi Văn hóa Sài Gòn Tủ sách biên khảo Sài Gòn man booker 2018 Sách hay 2019 Đà Lạt bên dưới sương mù Khó mà tìm được một người tốt TÁM THÁNG BA 8/3 GIẢM GIÁ giáo dục en Giải Thiên tài Khi bố còn thơ góp lá mùa xuân hoa của phế tích Văn chương của ký ức Phạm Công Luận khuyến mãi lịch xuân 2021 Thích Nhất Hạnh Đạt Lai Lạt Ma lịch bàn lịch bloc lịch treo tường Hiện pháp lạc trú Suối nguồn an vui PhanbookSale TẾT ĐỌC SÁCH - VƯỢT THỬ THÁCH jack weatherford Tuyển Tập Luận Đề Review Anthony Bourdain Kitchen Condidential hai tam hon trong dem Sống chậm cùng con Carl Honoré Tuổi thơ tìm thấy Không việc gì phải vội Corey Pein Thung lũng Silicon Để thương yêu vừa trong tầm với Lê An Nhiên Tản văn Giải sách hay 2019 Con gà đẻ trứng vàng Mỗi hơi thở một nụ cười Nguyễn Gia Trí Tố Như sale ValentinesDay Khúc thụy du Chúng ta những con đường Giữ đời cho nhau Yêu thương là tự do Tụng ca tình yêu Hai tâm hồn trong đêm Tình yêu Thuận Quảng Nam thảm sát Thích Phước An hiu hắt quê hương bến cỏ hồng Tuần sách Văn Lang Phanbook_TuansachVanLang SÁCH THIẾU NHI Kafka Hemingway Điểm sách Dostoevsky Shakespeare Lev Tolstoi Tùy bút Về Huế Trần Kiêm Đoàn Huế Thành phố buồn tran le son y yeu thuong la tu do