Con tim thủy tinh | Frédéric Lenoir – PHANBOOK.VN

Con tim thủy tinh | Frédéric Lenoir

Như một câu chuyện cổ tích để đọc vào đêm tối trước khi đi ngủ, “Con tim thuỷ tinh” dắt ta vào một thế giới mộng mơ, huyền ảo, có nhà vua và hoàng hậu, hoàng tử và ng chúa, có lâu đài tráng lệ, tên khổng lồ, có cả mụ phù thuỷ và cả những cuộc phiêu lưu. Đó là một hành trình dẫn ta đi tìm sự thật của tình yêu và hạnh phúc, giúp ta nhận ra bản thân mình là ai, giúp ta phát hiện ra những điều mới về bản thân mà trước giờ chính bản thân mình cũng không thể hiểu hết chính mình. trước khi đi ngủ, “Con tim thuỷ tinh” dắt ta vào một thế giới mộng mơ, huyền ảo, có nhà vua và hoàng hậu, hoàng tử và ng chúa, có lâu đài tráng lệ, tên khổng lồ, có cả mụ phù thuỷ và cả những cuộc phiêu lưu. Đó là một hành trình dẫn ta đi tìm sự thật của tình yêu và hạnh phúc, giúp ta nhận ra bản thân mình là ai, giúp ta phát hiện ra những điều mới về bản thân mà trước giờ

Đúng vai trò như một câu chuyện cổ tích, mạch truyện hấp dẫn và mạch lạc. Mở đầu bằng cuộc trò chuyện của nhân vật chính là “Hoàng tử” và sau này trở thành Đức vua cùngcháu gái. Cuộc trò chuyện về sự ra đi của chú chó mà cháu gái của Nhà Vua yêu quý nhất để sau đó mở ra một cuộc phiêu lưu hấp dẫn và cũng không kém màu sắc huyền thoại. Hành trình đi tìm người có thể làm tan chảy lớp thuỷ tinh trong tim hoàng tử cũng lắm nguy hiểm, gian nan nhưng đổi lại nó giúp hoàng tử và giúp cả người đọc hành trình của Ngài nhận ra những triết lí sâu thẳm của cuộc đời. Dù là câu chuyện về triết lí của tình yêu và hạnh phúc nhưng nó cũng lắm hồi hộp và có giây phút khiến con tim nghẹn ngào. Kết thúc truyện có một chi tiết để mở, như một ý hay để giúp sợi dây liên tưởng của người đọc không ngừng lại.

Trên con đường tìm kiếm tình yêu đích thực, ta sẽ gặp được rất nhiều người “thầy” dạy cho ta những điều mà trước giờ ta chưa từng biết. Điển hình như nhân vật Pháp Sư, người đã dạy Hoàng Tử những quyền năng to lớn của vũ trụ và cách lắng nghe lời vũ trụ mách bảo lí trí, cách để lí trí và tinh thần hoà hợp với nhau để đưa ra một quyết định đúng đắn. Nhân vật bà lão đã cho Hoàng Tử ăn soup lại dạy người về cách yêu thương những người yếu thế, những người khốn cùng và đáng thương. Cuộc đời có ý nghĩa khi ta biết cho đi và không mong cầu nhận lại, được giúp đỡ người khác chính là hạnh phúc của riêng mình.gái pháp sư cứu Hoàng Tử trong một trận bão cát ở sa mạc lại là người đầu tiên cho Hoàng Tử hiểu được cảm giác khi gặp được tình yêu đích thực của đời mình là gì, để từ đó có thể đưa ra nhận định chính xác hơn về tình yêu. Tuy nhiên, tình yêu đến từ con tim chứ không đến từ một thứ bùa yêu, dù nó làm cho ta hạnh phúc tột độ nhưng đó cũng chỉ là một thứ hạnh phúc giả tạo và mang tính nhất thời. Cái ta cần làm là dựa vào cảm xúc đó để tìm được thứ hạnh phúc xuất phát từ trái tim.

Cuộc đời luôn may mắn và ng bằng. Nó cho ta gặp được nhưng người mà ta cần gặp vào đúng lúc cuộc đời ta cần họ, làm đúng việc ta cần làm, từ bỏ những thứ cần từ bỏ. Những việc đó cần phải đúng lúc, không thể sớm hơn và cũng không thể muộn hơn. Hành trình đi tìm tình yêu đích thực là hành trình lắm gian nan và thử thách, tuy nhiên “Con tim thuỷ tinh” cũng lí giải được lí do vì sao ta gặp một người, yêu một người rồi cuối cùng phải rời xa người đó, dù trong đau khổ hay dửng dưng. Người đầu tiên ta yêu là người khiến ta nghĩ mình sẽ yêu họ đến trọn đời. Thực ra, họ là người dạy cho ta biết rung động có cảm giác như thế nào. Rồi những người tiếp theo là người giúp ta thực hiện những rung động đó. Tuy nhiên họ lại rời xa chúng ta vì có lẽ đó chưa phải là người có thể đào sâu vào tận những ngóc ngách hạnh phúc và khổ đau mà bấy lâu nay ta chôn giấu. Người khiến Hoàng Tử cảm thấy “trái tim được ấm lên cùng lúc, khi trao nhau cái nhìn đầu tiên” chính là người đã làm lớp thuỷ tinh trong con tim ngài tan chảy. Đến lúc ta gặp được người như thế thì có lẽ ta nên chúc mừng chính mình đã tìm được tình yêu đích thực của đời mình. Những người ta yêu, khi đến với ta tức là họ có một nhiệm vụ gì đó mà Vũ Trụ gửi họ tới để thực hiện cho ta, đến khi xong nhiệm vụ thì là lúc họ ra đi. Rồi đến khi ta đã học được nhiều bài học trong cuộc đời thì đã đến lúc đủ hành trang để đón nhận tình yêu ở bên ta trọn đời. Như lời của Pháp Sư đã thường nhắc đi nhắc lại với Hoàng Tử: “Những hội ngộ và biến cố trong Cuộc Sống thường là các kim chỉ nam, chúng đến để nhắc nhở ta về những sự thật đã quên, để dạy ta điều gì đó về bản thân, thậm chí chỉ để khuyến khích ta nhìn xa trông rộng hay nhìn đời cách khác.”

Cuộc đời kì diệu ở chỗ, đôi khi chúng ta lên đường tìm một điều này, nhưng cuối cùng con đường đó lại dẫn ta hướng đến một điều khác tốt đẹp, giúp ta hiểu được mục đích của con đường mình đi. Tuy kết quả không dẫn đến ý định ban đầu nhưng nó cho ta biết được con đường mình đi là đúng đắn. Trên hành trình rong ruổi, Hoàng Tử phát hiện ra những điều mới về bản thân, về cuộc sống, về những sự thật đau lòng mà những chăn ấm nệm êm và những xa hoa trong chốn cung điện đã ngăn trở Ngài biết được. Ta đi xa mãi, để tìm kiếm yêu thương nhưng cuối cùng nhận ra yêu thương lại ở ngay bên cạnh mình.

“Con tim thuỷ tinh” còn giải thích được cho ta thế nào là tình yêu đích thực. Đó chính là thứ tình cảm không vụ lợi, không toan tính. Ta vui vì được thấy người ta yêu được hạnh phúc trên chính con đường mình đã chọn. Tính không sở hữu cũng là một điều đáng được đề cao trong tình yêu. Đôi khi yêu một ai đó chính là để người ấy ra đi tìm đúng người mà họ mong muốn. Trái tim ta có thể sẽ tan nát như ngàn mũi dao đâm nếu người ta yêu chấp nhận ở bên ta một cách miễn cưỡng và lòng họ suốt ngày cứ hướng đến một tình yêu khác ở nơi xa xăm. Hạnh phúc sẽ đến nếu ta biết hi sinh, thấu cảm và chia sẻ.

Con tim thuỷ tinh còn là câu chuyện cảm động về tình bạn, về những người mà ta tin yêu, những người mà ta may mắn được Vũ Trụ mang đến bên ta trong những lúc khó khăn tưởng chừng gục ngã. Nhân vật Bọ Hung - người bạn thân của Hoàng Tử đã xuất hiện như thế. Những người bạn mà ta gặp, đôi khi vì tình cờ có cùng một câu chuyện chung, hay cùng lúc hoạn nạn, họ đến tiếp cho ta thêm sức mạnh để vượt qua khó khăn cũng như cùng ta chia sẻ niềm hân hoan trong cuộc sống.

Chính vì vậy, hãy luôn tin rằng luôn có một người trên đời phù hợp với vị trí mảnh ghép mà ta còn thiếu ở bên trong trái tim này.

- Review từ độc giả Đà Trang

Ảnh: Miên

#Phanbook #Con_tim_thủy_tinh #Frédéric_Lenoir

BÌNH LUẬN

Tin cùng chuyên mục

TAGS

bao chi binh luan nganh xuat ban chinh tri Cảm nhận tieu thuyet sách Nguyễn Ngọc Thuần cảm nhận Trịnh Công Sơn Bob Dylan John C. Schafer Ky uc lac loai Tu sach danh tac Sách W. G. Sebald Tin tuc Một chuyến đi Nguyễn Nguyên Phước Review Tiểu thuyết CỬU LONG David Biggs Đầm Lầy để thương yêu vừa trong tầm với lê an nhiên tản văn review Để thương yêu vừa trong tầm với Lê An Nhiên Linh Son Cao Hanh Kien nobel van chuong Những con đường tơ lụa Lịch sử thế giới Peter Frankopan Pachinko Min Jin Lee hoa cúc dại Kim Ân Truyện ngắn Hiền Trang Dưới mái hiên đêm những khách lạ truyện ngắn Shosha tiểu thuyết Isaac Bashevis Singer heinrich boll xuat ban Khó mà tìm được một người tốt Flannery O’Connor Flannery O'Connor Du Tử Lê Khúc Thụy Du Thơ Kính sợ và run rẩy Kierkegaard Bình luận Ký ức lạc loài Ký ức của ký ức Nguyễn Vĩnh Nguyên Đà Lạt W.G. Sebald Lên đồi hái sim Thảo Nguyên Nikos Kazantzaki Bửu Ý Mùi hương trầm Nguyễn Tường Bách Kafka Lam Phương Trăm nhớ ngàn thương Nguyễn Thanh Nhã Tiểu sử Chân dung Tủ sách Tân nhạc KÝ ỨC CỦA KÝ ỨC Pedro Páramo Juan Rulfo Pedro Páramo Trăm năm cô đơn Sài Gòn Nguyễn Gia Trí Sáng tạo tin tức Tản văn Đầm lầy Từng bước chân nở hoa Ko Un Nhà thơ Phật giáo Little Pilgrim Sudhana Kinh Hoa Nghiêm hiu hắt quê hương bến cỏ hồng Thích Phước An Tuệ Sỹ Bùi Giáng Phạm Công Thiện Hoài Khanh Võ Hồng Nguyễn Đức Sơn Quách Tấn Vỡ mộng André Gide Vườn đá tảng phương Đông Nikos Kazantzakis