Những năm tháng theo Thầy: Cuốn sách không dành cho sự vội vàng – PHANBOOK.VN

Những năm tháng theo Thầy: Cuốn sách không dành cho sự vội vàng

Khi đọc cuốn sách này, mình đọc rất chậm, vâng theo những lời được gửi gắm ở Lời giới thiệu. Có nhiều chữ, nếu đứng riêng thì nhẹ tựa lông hồng nhưng đứng liền nhau lại mang một ý nghĩa sâu sắc đến không ngờ. Vì vậy, để thẩm thấu muôn ý nghĩa bát ngát, xin bạn hãy cầm cuốn sách khi trái tim đã vơi bớt u sầu, cùng mình du hành trên những trang sách tìm về một thời không bao giờ quên.

Như một thước phim tua ngược về quá khứ, khi lớp bụi thời gian chìm xuống mặt đất cũng là lúc tấm màn lịch sử được vén lên, những hình hài xưa cũ lần lượt xuất hiện. Qua bao nhiêu năm tháng rồi mà tâm tình được kể hệt như mọi chuyện chỉ mới xảy ra hôm qua. Kìa chàng trai trẻ bấp bênh trên con đường tu hành và những vấp ngã trường đời, cõi lòng lắm lúc chán nản hay bị xáo động bởi sự suy xét non nớt, nhưng duyên hạnh cuộc đời đã đem đến cho người một vầng dương rực rỡ mang sức mạnh trí tuệ nhân loại và vô ngần yêu thương.

Thầy Thích Trí Không chính là chàng trai đó. Cuộc đời thầy trải qua rất nhiều sự kiện, hoạt động mà trong đó thử thách gian truân nhiều hơn suôn sẻ êm đềm. Đọc những dòng thầy viết mà mình có cảm tưởng như được bước vào bảo tàng cuộc đời, nơi từng kí ức đều có chỗ đứng riêng, được giữ gìn nguyên vẹn trong lồng kính và có bảng ghi chép chi tiết kề bên. Mình được một phen dạo khắp ngõ nghách, cảm nhận màu sắc thay đổi liên hồi theo từng cung bậc cảm xúc của tác giả. Và ở đó, lấp lánh toả sáng dịu dàng luôn luôn là dòng thời gian có bóng hình Sư Ông Thích Nhất Hạnh, tượng đài vĩ đại nhất trong bảo tàng rộng lớn này.

Tuy chỉ đơn thuần là giấy trắng mực đen nhưng đọc lên mình vẫn cảm nhận được tình Thầy Trò đẹp và đáng quý đến nhường nào. Những năm tháng ấy, Thầy Trò cùng kề vai sát cánh trên con đường tu hành: khi thì nghiêm túc với những trang kiến thức vô tận, Trò cố hết mình vì sự nghiệp học tập cho mai này, còn Thầy thì không lúc nào ngừng nhiệt huyết truyền đạt bài học đi khắp mọi nơi; lúc thì tâm tình như nước chảy mây trôi, cùng nhau chạy khỏi phố phường rộn rã, phiêu bồng trong nét đẹp bất tận của thiên nhiên mà tìm về sự bình yên cõi lòng. Tuy có đôi lần, dòng đời chia rẽ mỗi người một nẻo, mỗi người mang trong mình những tâm niệm riêng, nhưng khi lần về những gốc rễ thân thương, vẫn còn đó tình cảm Thầy và Trò, mãi sắc son, vẹn nguyên không chút phai mờ.

Cuốn sách này được xem là một tài liệu vô cùng quý báu khi những hoạt động lịch sử của Sư Ông trong giai đoạn 1952 đến 1960 được bổ sung vào những khiếm khuyết trước đó. Qua lời kể của tác giả, mình như được khai sáng mà thêm mến mộ trước những điều Minh Sư Thích Nhất Hạnh làm cho Phật Giáo Việt Nam. Và chắc hẳn mình sẽ không bao giờ nếm được nỗi hạnh phúc, niềm tự hào và sự phủ phục từ tận sâu thẳm trong đáy lòng của Giáo Sư Nguyễn Văn Tài khi ông là người trực tiếp sống trong thời đại và kề bên con người lỗi lạc ấy.

Ngoại trừ những điều được nói trên, xen lẫn vào đó là những triết lý tu đạo khá xa lạ đối với mình. Có những ý văn, mình phải đọc vài lần mới thông suốt phần nào ý nghĩa và tầm vóc của con chữ. Thành thật mà nói, mình không hề cảm thấy khó chịu vì điều đó, mà còn nảy nở trong tim một cảm giác vui mừng khi mình đang đến gần hơn, dù chỉ là một chút, của những chân lý làm nên cuộc đời này. Nhưng cũng có những điều rất đỗi quen thuộc, từng làm bạn với mình khi đọc cuốn Bây giờ và ở đây của sư cô Chân Trực Nghiêm. Phút giây tái ngộ mà như nở nụ cười cùng cố nhân.

Mong rằng những trang giấy đong đầy tình cảm này sẽ đến tay thật nhiều người say đọc, muốn đọc và thử đọc về những tâm hồn đồng điệu trên bước đường hướng tới giá trị tâm linh và đạo học muôn thuở của kiếp sống muôn màu.

- Bài và ảnh: Phương Uyên -

#Phanbook #Những_năm_tháng_theo_Thầy #Thầy_Trí_Không

BÌNH LUẬN

Tin cùng chuyên mục

TAGS

bao chi binh luan nganh xuat ban chinh tri Cảm nhận tieu thuyet sách Nguyễn Ngọc Thuần cảm nhận Trịnh Công Sơn Bob Dylan John C. Schafer Ky uc lac loai Tu sach danh tac Sách W. G. Sebald Tin tuc Một chuyến đi Nguyễn Nguyên Phước Review Tiểu thuyết CỬU LONG David Biggs Đầm Lầy để thương yêu vừa trong tầm với lê an nhiên tản văn review Để thương yêu vừa trong tầm với Lê An Nhiên Linh Son Cao Hanh Kien nobel van chuong Những con đường tơ lụa Lịch sử thế giới Peter Frankopan Pachinko Min Jin Lee hoa cúc dại Kim Ân Truyện ngắn Hiền Trang Dưới mái hiên đêm những khách lạ truyện ngắn Shosha tiểu thuyết Isaac Bashevis Singer heinrich boll xuat ban Khó mà tìm được một người tốt Flannery O’Connor Flannery O'Connor Du Tử Lê Khúc Thụy Du Thơ Kính sợ và run rẩy Kierkegaard Bình luận Ký ức lạc loài Ký ức của ký ức Nguyễn Vĩnh Nguyên Đà Lạt W.G. Sebald Lên đồi hái sim Thảo Nguyên Nikos Kazantzaki Bửu Ý Mùi hương trầm Nguyễn Tường Bách Kafka Lam Phương Trăm nhớ ngàn thương Nguyễn Thanh Nhã Tiểu sử Chân dung Tủ sách Tân nhạc KÝ ỨC CỦA KÝ ỨC Pedro Páramo Juan Rulfo Pedro Páramo Trăm năm cô đơn Sài Gòn Nguyễn Gia Trí Sáng tạo tin tức Tản văn Đầm lầy Từng bước chân nở hoa Ko Un Nhà thơ Phật giáo Little Pilgrim Sudhana Kinh Hoa Nghiêm hiu hắt quê hương bến cỏ hồng Thích Phước An Tuệ Sỹ Bùi Giáng Phạm Công Thiện Hoài Khanh Võ Hồng Nguyễn Đức Sơn Quách Tấn Vỡ mộng André Gide Vườn đá tảng phương Đông Nikos Kazantzakis