LƯỢC SỬ TRÁI TIM – PHANBOOK.VN

Lược sử trái tim | Sandeep Jauhar

Khi trái tim ngừng đập hay khi não dừng hoạt động - điều nào sẽ khiến chúng ta khẳng định rằng cơ thể chúng ta đã chấm dứt sự sống?

Trái tim vốn là một bộ phận cơ thể cực kì quan trọng mà cũng cực kì phức tạp, nó không chỉ là một bộ phận chịu trách nhiệm co bóp bơm máu, thực hiện chức năng thuần túy của mình như bao bộ phận khác (trừ não nhé). Mà trái tim còn chịu sự tác động của cảm xúc rất lớn. Điều tài giỏi của Sandeep Jauhar là: ông biến một cuốn sách khoa học thuần túy trở nên "văn học" hơn, dễ đọc hơn, "dễ thở" hơn, dễ tiếp cận với độc giả phổ thông hơn là những cuốn sách khô khan về chuyên ngành tim mạch. Mọi kiến thức được gợi mở từ những câu chuyện rất mềm mại. Từ lý do tại sao ông lại quan tâm đặc biệt đến trái tim, nguyên nhân đặc biệt xuất phát từ lịch sử gia đình hay có một lý do đặc biệt nào đó? Tất cả đều rất thuận theo tự nhiên mà dễ chịu.

Chắc là bạn cũng biết: khi chúng ta buồn, chúng ta vui, chúng ta hồi hộp, nhịp đập trái tim của chúng ta thay đổi đấy. Ngày xưa mình cũng từng có một hiểu lầm hơi sâu sắc, có khi bây giờ các bạn trẻ cũng vẫn nghĩ, cảm xúc của con người nằm ở trái tim cũng nên, nhưng phải khẳng định lại là không nhé, nằm ở não. cảm xúc là nằm ở não, nhưng chính trái tim lại là nơi thể hiện chân thực nhất các biểu hiện cảm xúc của mỗi chúng ta, chân thực một cách không thể nào lừa dối: tim bạn đập ra sao khi bạn hồi hộp? tim bạn đập ra sao khi thất vọng, không còn niềm tin vào cuộc sống? hay bản thân chúng ta đang đứng trước một cú sốc đau lòng nào đó? Không thể lừa dối trái tim được đâu.

Hành trình khám phá trái tim chưa bao giờ là dễ dàng, một trái tim đã được thay thế, liệu còn có "cảm xúc" như của một trái tim nguyên vẹn? Bên cạnh những câu chuyện, những con đường gian nan, sự khó khăn khi khám phá về trái tim, cùng sự bất lực trước những giới hạn không cách nào khắc phục về công nghệ y tế, hay những câu chuyện đau lòng về những bệnh nhân tác giả đã từng điều trị trong nhiều năm hay chính câu chuyện đau lòng về gia đình ông về tiền sử bệnh tim. Chúng ta vẫn nhìn thấy một niềm tin lớn rằng: trong tương lại những tiến bộ về mặt y học có thể sẽ phụ thuộc vào cách mà chúng ta suy nghĩ, sinh hoạt, cách mà chúng ta sống, nuôi dưỡng và chăm sóc trái tim mình, hơn là những tiến bộ vượt bậc về những thiết bị cứu chữa mà loài người phát minh ra.

Trái tim luôn phức tạp: mang cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng. Cùng thấu hiểu trái tim mình hơn với Sandeep Jauhar nhé. Con đường đi tìm hiểu trái tim chưa bao giờ là dễ dàng. Hãy đọc và trải qua, ta mới biết, mình đang sở hữu một điều thần kì nhất của tạo hoá.

 

- Review từ độc giả Trang Đào trong group Hội yêu sách

Ảnh: Mai Thy

 

#Phanbook #Lược_sử_trái_tim #Sandeep_Jauhar

BÌNH LUẬN

Tin cùng chuyên mục

TAGS

bao chi binh luan nganh xuat ban chinh tri Cảm nhận tieu thuyet sách Nguyễn Ngọc Thuần cảm nhận Trịnh Công Sơn Bob Dylan John C. Schafer Ky uc lac loai Tu sach danh tac Sách W. G. Sebald Tin tuc Một chuyến đi Nguyễn Nguyên Phước Review Tiểu thuyết CỬU LONG David Biggs Đầm Lầy để thương yêu vừa trong tầm với lê an nhiên tản văn review Để thương yêu vừa trong tầm với Lê An Nhiên Linh Son Cao Hanh Kien nobel van chuong Những con đường tơ lụa Lịch sử thế giới Peter Frankopan Pachinko Min Jin Lee hoa cúc dại Kim Ân Truyện ngắn Hiền Trang Dưới mái hiên đêm những khách lạ truyện ngắn Shosha tiểu thuyết Isaac Bashevis Singer heinrich boll xuat ban Khó mà tìm được một người tốt Flannery O’Connor Flannery O'Connor Du Tử Lê Khúc Thụy Du Thơ Kính sợ và run rẩy Kierkegaard Bình luận Ký ức lạc loài Ký ức của ký ức Nguyễn Vĩnh Nguyên Đà Lạt W.G. Sebald Lên đồi hái sim Thảo Nguyên Nikos Kazantzaki Bửu Ý Mùi hương trầm Nguyễn Tường Bách Kafka Lam Phương Trăm nhớ ngàn thương Nguyễn Thanh Nhã Tiểu sử Chân dung Tủ sách Tân nhạc KÝ ỨC CỦA KÝ ỨC Pedro Páramo Juan Rulfo Pedro Páramo Trăm năm cô đơn Sài Gòn Nguyễn Gia Trí Sáng tạo tin tức Tản văn Đầm lầy Từng bước chân nở hoa Ko Un Nhà thơ Phật giáo Little Pilgrim Sudhana Kinh Hoa Nghiêm hiu hắt quê hương bến cỏ hồng Thích Phước An Tuệ Sỹ Bùi Giáng Phạm Công Thiện Hoài Khanh Võ Hồng Nguyễn Đức Sơn Quách Tấn Vỡ mộng André Gide Vườn đá tảng phương Đông Nikos Kazantzakis