"SỐNG, LÀM VIỆC, LÀM VIỆC, LÀM VIỆC, CHẾT": KỲ 1 - CÁI LÒ NẶN CÁC TỶ P – PHANBOOK.VN

"SỐNG, LÀM VIỆC, LÀM VIỆC, LÀM VIỆC, CHẾT": KỲ 1 - CÁI LÒ NẶN CÁC TỶ PHÚ NƯỚC MỸ

Thung lũng Silicon - cái nôi ấm áp, mời gọi của sự cạnh tranh khốc liệt - nơi những người với tấm bằng MBA, chuyên gia công nghệ sáng giá đã tìm được lối tắt để đạt đỉnh giàu có.

Tỷ phú rõ ràng là ngành nghề được ưa chuộng nhất trong thế kỷ 21 này, với vô số lợi thế hơn hẳn so với việc nhanh chóng thăng tiến trong sự nghiệp dưới phận làm công. Và lương bổng thì luôn cao ngất ngưởng!

Trước khi Tổng công ty Thép Mỹ thành lập vào năm 1901, thế giới chẳng có đến một công ty tỷ đô, chứ đừng nói gì đến một cá nhân có tài sản lên đến cả tỷ đôla. Ngày nay càng có nhiều người trở thành tỷ phú hơn - hai nghìn - và tính cả những người đang trên đà phát triển nhảy vọt, thuộc nhóm “giới những người giàu có trên toàn cầu” trong tạp chí Forbes.

Gần như không có một phạm vi địa chính trị, một môi trường tự nhiên hay một trải nghiệm con người nào có thể thoát khỏi tầm ảnh hưởng của họ.

Và cái lò nặn tỷ phú "hot" nhất nước Mỹ tình cờ lại tọa lạc ở một khu vực ngoại ô với các tòa nhà ngổn ngang được quảng cáo rầm rộ nhất nhưng chẳng mấy ai đến khám phá: Thung lũng Silicon.

Đây là ngôi nhà của những anh hùng trong làng công nghệ, là cái nôi của những sự đổi mới bứt phá, cả Thung lũng vang lên những tiếng vẫy gọi chào mời những con người tham vọng, thạo nghề và có tư duy tiến bộ từ khắp nơi trên thế giới.

Con đường duy nhất để trở nên giàu có tại đây - hãy gọi nó là “con đường Thung lũng Silicon” - từng được Tổng thống Barack Obama xác nhận. Trong bài diễn văn thường niên trước quốc hội, ông còn cam kết hỗ trợ “từng doanh nhân khởi nghiệp và từng người biết đón đầu rủi ro với ước mơ trở thành Steve Jobs tiếp theo”.

Thung lung Silicon anh 1

Nguồn ảnh: HBO.com/Silicon-valley.

Thực sự thì, chẳng phải tất cả chúng ta đều có thể lọt vào top một phần trăm này sao?

Bất kể bạn đã nghe người khác nói gì đi nữa, thì làm việc cật lực trong ngành nghề đã chọn thực chất chính là cách gia nhập hội tỷ phú ngốc nghếch nhất.

Tại Thung lũng Silicon - cái nôi ấm áp, mời gọi của sự cạnh tranh khốc liệt trong giới khởi nghiệp - nơi những người với tấm bằng Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh (MBA) và những chuyên gia công nghệ sáng giá nhất đã tìm được lối tắt để đạt đến đỉnh giàu có.

Dường như, chỉ cần tìm được cách khai thác những sức mạnh kỳ diệu của Internet thì một kẻ ngốc bần cùng cũng có thể biến mình thành sự hiện thân của phú hộ đương thời.

Silicon Valley Index, một khảo sát kinh tế thường niên được một nhóm chuyên gia cố vấn của khu vực và quỹ cộng đồng địa phương thành lập đã chỉ ra chính xác rằng, thung lũng này đã và đang phát triển vượt trội như thế nào so với những nơi khác trong nước Mỹ.

Bản báo cáo này cho thấy số lượng việc làm ở Thung lũng Silicon vẫn tăng trưởng đều đều kể từ năm 2007, thời gian đầu của cuộc khủng hoảng kinh tế, khi cả nước Mỹ vẫn còn trì trệ.

Tầng lớp tư sản của Thung lũng - doanh nhân khởi nghiệp, nhà đầu tư, các giám đốc điều hành nắm giữ cổ phần và những người môi giới ăn hoa hồng - đều giàu có hơn những người giữ vị trí tương đương tại các vùng miền khác.

Nếu trước đây, các công ty này chỉ tập trung vào phần mềm và phần cứng máy tính, thì giờ đây đã mở rộng đến các lĩnh vực như quản trị, tài chính và sinh học. Những tân binh đầy tham vọng tốt nghiệp các cụm trường Ivy League từng vây quanh Phố Wall thì nay đã cuốn gói và chuyển đến phía tây.

Kênh CNBC đưa tin: “Càng lúc càng nhiều dân chuyên tài chính và sinh viên kinh doanh vây lấy những công việc trong ngành công nghệ, bỏ lại phía sau sự nghiệp ngân hàng của họ”. Quên Goldman Sachs đi. Hãy nghĩ đến Google.

BÌNH LUẬN

Tin cùng chuyên mục